Khi “lính mới” có mức lương cao hơn bạn...

Tình cờ bạn phát hiện ra lương của người đồng nghiệp mới vào lại cao hơn của bạn. Bạn không thể làm mặt giận với sếp được, vì biết đâu sếp thấy anh ta giỏi hơn bạn thì sao. Vậy làm sao để cải thiện tình hình?

Phân tích

Trước tiên, hãy bình tĩnh. Bạn ngồi đây mãi mà lương vẫn thế, “nó” mới vào lại có lương cao. Nhưng hãy nhìn lại mình đi, bạn có xứng đáng được hưởng lương cao hơn không? Người đồng nghiệp mới làm việc thế nào? Hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định lên tiếng với sếp.

Phân tích công việc giữa hai người, nếu việc như nhau, trách nhiệm bằng nhau, liệu bạn có lười hơn cậu ta không? Bạn đóng góp được gì cho công ty? Bạn có cố gắng học hỏi, bổ sung kiến thức không? Bạn có khát khao cống hiến và đam mê trong công việc không? Rất có thể chàng “lính mới” hơn bạn ở điểm này đấy.

Nghiên cứu

Nghiên cứu kĩ thị trường xem mức lương của mình như vậy đã hợp lí chưa? So sánh với những người cùng vị trí nhưng khác công ty, nếu lương bạn thấp hơn thì lại so sánh với những người cùng công ty. Có thể công ty bạn chỉ trả với mức lương như vậy từ trước đến nay.

Bàn bạc

Sau khi đã suy nghĩ thật thấu đáo, cảm thấy mình thiệt thòi, bạn sẽ đi đến phần quan trọng nhất : yêu cầu tăng lương.

Chú ý tới một số mẹo nhỏ để cuộc đàm phám hiệu quả :
  • Chỉ yêu cầu tăng lương khi bạn làm việc đạt kết quả, chẳng hạn như, bạn hoàn thành một dự án lớn, nhận nhiều trách nhiệm mới… Đừng yêu cầu tăng lương khi doanh thu công ty đang giảm và công ty đang thực hiện chính sách cắt giảm chi phí.
  • Bạn nhấn mạnh vào những thành tựu mình đã đóng góp cho sự phát triển của công ty khi đàm phán. Hàng tuần lưu giữ một file ghi lại những đóng góp của bạn. Khi thời cơ đến, bạn có thể trình trước sếp của mình.
  • Giám đốc của bạn có thể không đồng ý mức lương bạn yêu cầu, hãy kiên nhẫn thuyết phục và tỏ rõ quan điểm, thậm chí có thể so sánh với mức lương của đồng nghiệp mới. Chứng tỏ cho sếp thấy bạn đang chịu thiệt.

Cân nhắc sự lựa chọn của bạn

Nếu bạn đã cố gắng hết sức nhưng vẫn không nhận được sự đồng thuận của sếp, hãy suy nghĩ xem bạn có đáng bị đối xử vậy không. Nếu cần, hãy tỏ quan điểm sẵn sàng đi tìm một công việc mới, ở một nơi bạn được đối xử công bằng hơn. Nếu sếp thật sự cần bạn, ông ấy sẽ suy nghĩ lại.

Một điều quan trọng là khi thấy mức lương của mình không bằng đồng nghiệp mới, đừng coi đó là một “cú sốc”. Thật ra, đó chính là cơ hội để bạn nhìn lại mình đấy.

Theo Dân Trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã ghé thăm trang Những điều nhỏ bé, rất hân hạnh được đọc những lời chia sẻ chân tình của bạn. Chúc bạn luôn thành đạt và hạnh phúc trong cuộc sống.