Giải rượu bia ngày Tết

Dù biết rượu bia có hại cho sức khỏe song vào ngày Tết, bạn khó từ chối khi được mời, và dễ dẫn đến quá chén. Một số mẹo nhỏ sẽ giúp “cứu nguy” trong trường hợp này.

Uống nước

Sau những lần chè chén say sưa, lượng cồn trong máu tăng gây ra đau đầu; đồng thời các chất alcohol kích thích sự lợi tiểu, cơ thể sẽ thải nước ra ngoài liên tục. Khi đó, bạn sẽ có cảm giác khô khát, đắng miệng vì thiếu nước. Uống nước nhiều sẽ giúp ích cho bạn vượt qua tình trạng này.

Bổ sung vitamin B

Bổ sung vitamin B sau mỗi lần quá chén cũng góp phần đào thải lượng cồn ra khỏi cơ thể. Bạn có thể dùng các loại vitamin tổng hợp, dạng viên sủi có bán ngoài thị trường.

Bổ sung cả vitamin C

Khi gan của bạn phải chịu đựng chất độc có trong rượu, hàng triệu gốc tự do được hình thành góp phần tạo ra một chuỗi những tác hại từ việc quá chén. Một trong những số enzyme chống ôxy hóa của gan là glutathione nhanh chóng bị suy yếu. Kết quả là tác hại của các gốc tự do gây ra cho gan tăng lên (nếu uống quá chén trong một thời gian dài sẽ gây tổn hại gan nghiêm trọng, dẫn đến căn bệnh cơ gan rất nguy hiểm). Các chất chống oxy hóa như vitamin C có thể phần nào giúp bạn chống đỡ được các tác hại của rượu.

Khi quá chén, cần uống vitamin C 3 lần/ngày hoặc uống nhiều loại nước trái cây có vitamin C như cam, chanh... Các loại nước trái cây này còn cung cấp thêm kali, đường tự nhiên giúp tăng lượng đường cần thiết mà cơ thể bị thiếu hụt khi say rượu.

Trà atisô

Bông atisô giàu chất chống ôxy hóa, bảo vệ các tế bào gan khỏi sự tấn công của các chất độc trong rượu bia mỗi khi quá chén. Nó giữ cho các enzyme chống ôxy hóa của gan không bị tụt xuống thấp. Khi có cảm giác khó chịu vì uống quá chén, hãy uống nước bông atisô đã nấu chín và hãm như trà hoặc các loại trà atisô đóng gói.

Bất kỳ mẹo giải rượu nào thì cũng chỉ giúp bạn phục hồi khi bị quá chén, hoàn toàn không tránh hết các tác hại của rượu bia.

Theo Sài Gòn Giải Phóng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã ghé thăm trang Những điều nhỏ bé, rất hân hạnh được đọc những lời chia sẻ chân tình của bạn. Chúc bạn luôn thành đạt và hạnh phúc trong cuộc sống.