Bạn là người thầy đầu tiên của con bạn

Bạn là người thầy đầu tiên của con bạn. Điều đó có khiến bạn bối rối không? Nếu bạn cảm thấy không thoải mái với cụm từ “người thầy” thì bạn có thể thay thế bằng cụm thừ “người hướng dẫn”: Bạn là người hướng dẫn đầu tiên của con bạn.

Tiến sĩ Jean Piaget, có nhiều thuyết về nền tảng giáo dục trong những năm đầu đời của trẻ, nói “trẻ nhỏ là một nhà thám hiểm, và công việc của những người lớn xung quanh trẻ là phải cung cấp các kinh nghiệm để kích thích quá trình phát triển của trẻ.” Một cách tóm tắt, Piaget nhận thấy rằng trẻ trải qua các giai đoạn phát triển khác nhau. Trong giai đoạn đầu tiên, từ khi mới sinh cho đến khi bé 8 tháng tuổi, trẻ con bắt đầu tự học hỏi mà không thực sự hiểu điều gì đang diễn ra. Đầu tiên, trẻ tin rằng mọi vật chỉ tồn tại khi trẻ nhìn thấy, nghe thấy và sờ được. Những trẻ nhỏ hơn suy nghĩ rất khác các anh chị lớn và người lớn. Khái niệm của bé về thế giới toàn là những hiểu lầm.

Trong giai đoạn thứ hai, từ 18 tháng đến 7 tuổi, con bạn bắt đầu tự phân tách khỏi thế giới xung quanh. Bé bắt đầu suy nghĩ trước khi làm. Đây là thời gian bé bắt đầu phân biệt giữa tưởng tượng với thực tế.

Piaget nhận thấy tầm quan trọng của trò chơi trong giai đoạn này. Khi chúng ta tạo một cơ hội cho trẻ chơi, thử nghiệm, nói chuyện và thưởng thức môi trường xung quanh, chúng ta sẽ giúp bé hiểu về thế giới, hiểu về người khác và hiểu về bản thân nhiều hơn.

Cũng như bạn là người thầy đầu tiên của con bạn, các hoạt động vui chơi là những bài học đầu tiên của con. Trò chơi là công việc của con trẻ. Công việc đầu tiên của trẻ là học cách hoà nhập với thế giới, và bé học hỏi điều này thông qua đồ chơi. Bằng cách khuyến khích bé chơi và bằng cách thử nghiệm các kỹ năng mới, bạn đang trở thành người thầy đầu tiên của con. Một phần trong công việc dạy dỗ của bạn là biết và tạo ra các đồ chơi, trò chơi, các đồ dùng và các kinh nghiệm vui vẻ dành cho con bạn.

Em bé thích quan sát, nếm và sờ mọi thứ lạ lẫm và tuyệt vời trong thế giới xung quanh bé. Vì vậy bé sẽ khám phá đồ chơi và thế giới xung quanh bằng các giác quan của mình. Các em bé tập đi (từ 12 đến 24 tháng) chủ yếu quan tâm đến môi trường xung quanh và học hỏi những điều mới mẻ và thú vị. Các đồ vật trong thế giới thực quan trọng đối với các em bé ở lứa tuổi tập đi. Nồi, chảo, điện thoại, sách, ô và các dụng cụ làm vườn giúp các em bé ở lứa tuổi tập đi nhận thức về khái niệm tự tin bởi vì bé có thể sử dụng những thứ mà bé nhìn thấy cho đến khi bé lớn.

Các bé ở lứa tuổi mẫu giáo (từ 3 đến 4 tuổi) phát triển một khái niệm tốt về cách thế giới vận động, cách điều khiển cơ thể để làm những gì mà bé muốn, và cách hoà nhập với những người khác. Bé luyện tập các kỹ năng mới qua việc chơi. Bé không cần nhiều đồ chơi, nhưng bé cần những đồ chơi xây dựng và những dụng cụ giúp bé thực hành các kỹ năng của bé và diễn đạt các suy nghĩ cũng như các cảm xúc của bé. Các trò chơi, sách và xe đạp 3 bánh giúp con bạn điều khiển các kỹ năng. Các hình khối, bóng và các bút sáp màu to sẽ giúp bé dùng trí tưởng tượng và các ý tưởng của chính bé để chơi. Sơn màu, bút sáp và nước giúp bé bộc lộ tự do nhất. Các suy nghĩ và các ý tưởng có thể định hình và hầu hết sẽ trở thành hiện thực khi con bạn kết hợp chúng với một đồ chơi. Con bạn có thể trở thành thuỷ thủ trong bồn tắm hoặc có thể trở thành bếp trưởng trong trò chơi nặn bột nhão. Bé có thể vẽ con quỷ dưới gầm giường bằng bút sáp màu và sau đó sẽ xé bức vẽ đi.

Bạn cần giữ lại các đồ chơi và các vật liệu chơi này xung quanh nhà để duy trì sự cân bằng. Cuối cùng, ngôi nhà của bạn là lớp học đầu tiên của con bạn.

(sưu tầm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã ghé thăm trang Những điều nhỏ bé, rất hân hạnh được đọc những lời chia sẻ chân tình của bạn. Chúc bạn luôn thành đạt và hạnh phúc trong cuộc sống.