6 Sai lầm trong nuôi dưỡng trẻ

Cho trẻ ăn quá nhiều hay quá ít chất đạm đều không tốt và ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ. Những cách chăm sóc trẻ do thiếu kiến thức về dinh dưỡng hay cho trẻ ăn uống không đúng cách đều dẫn đến những hậu quả không tốt. Dưới đây là một số sai lầm thường gặp ở các bà mẹ trong việc nuôi dưỡng trẻ ở những năm đầu.

1. Không cho trẻ bú mẹ ngay từ những ngày đầu sinh

Điều đó làm trẻ không tận dụng được nguồn sữa non, loại sữa chứa nhiều dưỡng chất và kháng thể, giúp trẻ chống lại bệnh tật, đặc biệt sữa non có chứa hàm lượng Vitamin A giúp trẻ tăng trưởng và tăng cân nhanh.

2. Cho trẻ uống quá nhiều nước trong khi lượng sữa uống trong ngày quá ít vì sợ trẻ thiếu nước

Chúng ta biết từ thời xưa ông bà ta thường nói "trẻ khóc vì khát sữa". Sữa là một thức ăn có chứa nhiều nước (dùng 90ml nước pha với lượng bột sữa theo quy định ta sẽ được 100ml sữa). Nếu các bà mẹ cho trẻ uông nước quá nhiều trẻ sẽ không còn cảm giác khát và trẻ sẽ no, như vậy lượng sữa trẻ uống trong ngày không đủ, trẻ sẽ không tăng cân, thậm chí còn sụt cân trong tháng, dần dần trẻ suy dinh dưỡng ảnh hưởng đến chiều cao về sau.

3. Pha sữa với nước cháo hoặc bột cho trẻ bú

Đặc biệt đối với trẻ dưới 4 tháng tuổi, trẻ sẽ bị đầy hơi, bụng trướng, không tiêu, phân nhiều bọt... gây hăm đỏ hậu môn và tiêu chảy. Đối với trẻ lớn hơn thì chậm tiêu khiến trẻ có cảm giác no lâu.

4. Ăn dặm quá sớm hoặc quá muộn

Tuổi ăn dặm thông thường khi trẻ tròn 4 - 6 tháng tuổi. Ăn sớm lúc 2-3 tháng tuổi dễ bị rối loạn tiêu hóa, do khả năng tiêu tinh bột còn kém hoặc những trẻ 7-9 tháng mới được ăn dặm, thì khả năng chấp nhận thức ăn rất khó.

5. Cho trẻ ăn quá thiếu hoặc quá thừa chất

Một số bà mẹ chỉ nấu cháo với nước hầm xương,nước hầm thịt, nước rau, họ nghĩ rằng thế là đủ chất, thật ra các chất đạm và các chất dinh dưỡng khác đều nằm trong xác thịt hoặc xác rau. Có bà mẹ lại cho rằng cho trẻ ăn thật nhiều chất đạm (thịt, cá, tôm...) trẻ sẽ chóng lớn, điều đó làm cho trẻ khó tiêu, chán ăn và làm quá tải cho thận còn non yếu của trẻ.

6. Thiếu kiến thức trong cách chế biến thức ăn cho trẻ

Một trong những khuyết điểm thường gặp của các bà mẹ là nấu một nồi đủ các chất dinh dưỡng rồi đem xay nhuyễn và cứ thế cho trẻ ăn từ ngày này sang ngày khác. Đây là nguyên nhân khiến trẻ chán ăn kéo dài, dẫn đến tình trạng sụt cân thiếu chất dinh dưỡng.

Chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ là một quá trình đòi hỏi nhiều công phu, không trẻ nào giống trẻ nào. Vì vậy cần phải có kiến thức cơ bản về dinh dưỡng hợp lý cho trẻ, biết khắc phục những sai lầm để tránh tình trạng suy dinh dưỡng ngay từ năm đầu tiên của trẻ. Trẻ bị suy dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển mọi mặt sau này, mà trong đó tầm vóc là một vấn đề đang được các bậc phụ huynh và lứa tuổi thanh thiếu niên quan tâm đến, để đừng nuối tiếc giá như trước đây...

Rồi những chuyện liên quan đến đường ruột như bắt trẻ "nghỉ ăn" khi tiêu chảy, sợ con đen nên không cho trẻ phơi nắng sáng khiến nhiều trẻ còi xương do thiếu Vitamin D... Đó là vài ví dụ điển hình từ vô số những bất hợp lý trong thói quen ăn uống của dân ta.

Theo Thanh Niên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã ghé thăm trang Những điều nhỏ bé, rất hân hạnh được đọc những lời chia sẻ chân tình của bạn. Chúc bạn luôn thành đạt và hạnh phúc trong cuộc sống.