Cùng chơi với con

Chơi với con là một công việc quan trọng!

Trong một thế giới bận rộn như ngày nay, chúng ta khó có thể dành thời gian để chơi với con. Tuy nhiên, chơi với con quan trọng cho cả người lớn và con trẻ. Khi chúng ta dành thời gian chơi với con, chúng ta đã giúp con tìm hiểu về thế giới xung quanh. Trò chơi còn làm tăng khả năng sáng tạo và có thể giúp chúng ta trở thành người giải quyết vấn đề tốt hơn. Khi chúng ta dành thời gian chơi với con, chúng ta thường cảm thấy bớt căng thẳng hơn và gắn bó với gia đình hơn.

Dành thời gian mỗi ngày để chơi với con

Có nhiều trò chơi mà hàng ngày bạn có thể vui chơi cùng với con. Ví dụ, bạn có thể cùng con vẽ, chạy nhảy, đọc sách. Hoặc bạn có thể tận dụng thời gian. Ví dụ, bạn có thể hát cùng con trong khi đón con đi học về, chơi đố chữ khi bạn cùng con đi dạo,…

Đôi khi chúng ta thường nghĩ rằng chúng ta đã quá già để chơi những trò chơi “trẻ con” như vậy. Nhưng bạn có thể ngạc nhiên khi thấy “mình vẫn trẻ con” và điều này sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái.

Xây dựng sức mạnh của con

Hãy để con lãnh đạo trong việc lựa chọn trò chơi. Con trẻ là những chuyên gia về vui chơi và biết chắc rằng trò nào sẽ khiến bé cảm thấy thoải mái. Con bạn có thể là những độc giả giỏi, nhà nghệ thuật,…

Bắt đầu chơi những trò mà con bạn chơi tốt và giúp bé xây dựng các mặt mạnh khác khi bạn chơi cùng con. Nếu con bạn đọc sách tốt nhưng cần sự trợ giúp trong môn vẽ, thì bạn hãy đọc sách cho con nghe, sau đó cùng bé vẽ một bức tranh minh hoạ cho cuốn sách đó.

Khen ngợi bất cứ thứ gì mà con vẽ. Bạn hãy nhớ rằng bức tranh mà con vẽ sẽ trông có vẻ rất buồn cười chứ không hoàn hảo. Bạn có thể bắt đầu vẽ một bức tranh trông có vẻ ngốc nghếch để con biết rằng mọi người chấp nhận sai lầm của bé.

Nếu thể chất của con bạn rất khoẻ nhưng bé cần bạn giúp đỡ trong môn toán, thì bạn có thể dạy bé học đếm bằng cách đếm xem bé đã nhảy bao nhiêu lần - hoặc bé nhảy xa bao nhiêu.
Bạn càng khiến cho việc học trở nên hứng thú, con trẻ càng thích học.

Con trẻ học hỏi qua trò chơi và bé có thể sẽ muốn lặp đi lặp lại một trò chơi để hoàn thiện một kỹ năng mới. Ví dụ, trẻ có thể muốn lặp đi lặp lại mọt từ mới để học về từ mới đó và các nguyên tắc sử dụng từ. Trò chơi cần gây hứng thú chứ không phải là một công việc.

Mặc dù trò chơi đôi khi có thể biến những hoạt động khó khăn trở nên dễ dàng hơn, nhưng bạn đừng biến thời gian chơi với con trở thành giờ học. Nếu con bạn cảm thấy mệt mỏi, bạn hãy ngừng chơi.

Khuyến khích con chơi với bạn

Mặc dù chơi trò chơi điện tử hay xem ti vi đôi khi trở thành một hoạt động hứng thú dành cho gia đình, nhưng bé không được chơi quá nhiều. Mặc dù, nếu thỉnh thoảng chơi thì những hoạt động như vậy sẽ tốt đối với bé, nhưng bạn đừng để bé chơi thường xuyên. Khuyến khích con chơi các trò chơi khác mà bạn có thể cùng con chơi.

Dành thời gian cho mỗi trẻ

Khi bạn có nhiều con, thì dành thời gian để chơi với mỗi đứa có vẻ như là một công việc vất vả. Dưới đây là một số gợi ý để bạn có thể gắn bó với con cái.

Bạn có thể cùng bọn trẻ dựng lên một câu chuyện trong khi đang làm việc nhà, có thể nói tới những mối lo lắng của bọn trẻ trong khi đi siêu thị hoặc cùng nhau đọc một cuốn sách trong khi chờ mọi người ăn tối xong.

Mặc dù, bạn có thể sắp xếp để mỗi tuần đều có thể dành thời gian cho mỗi đứa con là một điều lý tưởng, nhưng điều đó cũng có nghĩa là bạn có thể dành thời gian chung cho tất cả bọn trẻ. Gia đình cùng chơi một trò chơi chung sẽ khiến các thành viên trong gia đình trở nên thân thiện và củng cố các mối quan hệ của bạn với con trẻ cũng như các mối quan hệ giữa bọn trẻ với nhau.

Lập kế hoạch cho thời gian của gia đình

Sắp xếp thời gian đặc biệt để các thành viên trong gia đình cùng chơi với nhau. Bạn có thể sắp xếp thời gian này mỗi tuần, mỗi tháng hoặc bất cứ khi nào mọi thành viên trong gia đình có thể sẵn sàng. Đó là thời gian mà bạn đảm bảo rằng mọi người đều có mặt. Ngắt điện thoại và tivi. Điều quan trọng đối với bọn trẻ là cha mẹ chúng dành toàn bộ thời gian đó cho chúng mà không bị những cuộc gọi cắt ngang hay bố mẹ phân tán sự chú ý. Mọi người sẽ thu xếp thời gian khi biết rằng gia đình có thời gian đặc biệt. Bọn trẻ sẽ mong ngóng thời điểm mà cha mẹ dành thời gian cho chúng.

Hãy cùng mọi người quyết định xem sẽ cùng nhau làm gì trong khoảng thời gian dành cho gia đình. Bạn có thể cùng các thành viên ở nhà hoặc đến một nơi nào đó. Bạn hãy yêu cầu ý kiến của bọn trẻ. Bọn trẻ thường có những ý tưởng về những việc mà bọn trẻ thích cùng bạn làm. Có thể chúng muốn tới công viên, hoặc cùng chơi một trò chơi nào đó với mọi người. Bạn hãy để bọn trẻ càng sáng tạo càng tốt.

(sưu tầm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã ghé thăm trang Những điều nhỏ bé, rất hân hạnh được đọc những lời chia sẻ chân tình của bạn. Chúc bạn luôn thành đạt và hạnh phúc trong cuộc sống.