Nuôi dạy “vịt trời”

Con gái “rắc rối” hơn con trai, bởi thế nuôi dạy các cô bé cũng cực kỳ vất vả. Đặc biệt khi bạn lại là một ông bố độc thân. Phải xoay xở thế nào để làm tốt vai trò của cả cha lẫn mẹ với đứa con ngày nào đó sẽ trở thành thiếu nữ?

Tìm “bạn tâm tình” cho con

Bạn giúp con uốn tóc, thậm chí mua cả cái “phong cách xi`-tin” cho con, nhưng dù sao bạn vẫn là một người đàn ông. Trong khi đó, cô bé thật sự cần một phụ nữ bên cạnh để dạy cháu cách trở thành thiếu nữ duyên dáng.

Người phụ nữ đầu tiên trong cuộc đời cô bé vẫn là mẹ. Bởi thế hãy ủng hộ mối quan hệ giữa hai mẹ con bằng hành động và lời nói của mình. Bạn đừng tỏ ra khó chịu, gắt gỏng hay ngăn cản con gái gặp mẹ.

Giao tiếp với con

Để làm tốt việc này, hãy tìm hiểu về lứa tuổi con. Những sách, tạp chí mà tuổi con hay đọc sẽ rất có ích cho bạn trong việc nắm bắt tâm lý cô bé, vì vậy đừng bỏ sót số nào. Thậm chí nên đọc ngay khi mua về, trước cả khi con bạn cầm đến nó.

Trước những câu hỏi của con đừng trả lời duy nhất một từ “có” hoặc “không” mà nên kéo dài cuộc đối thoại thêm nữa để cha con có thể đồng cảm.

Trao đổi với con thường xuyên giúp bạn hiểu được trái tim cô bé muốn gì và không ngỡ ngàng khi con chuyển từ bé nhóc sang thiếu nữ.

Dám ước mơ

Cùng con ước mơ sẽ mở ra toàn cảnh chân trời mới. Đó cũng là cách bạn cầu nguyện cho con một tương lai tươi sáng.

Người Do Thái có 5 cách chúc phúc: qua cử chỉ âu yếm, qua lời nói, nhấn mạnh các giá trị, gắn bó với người được chúc phúc hoặc vẽ nên một tương lai thật đặc biệt cho người này. Bạn đã bao giờ chúc phúc cho con theo cách đó chưa?

Thử nghe con gái rượu nói về mơ ước tương lai của cô bé. Hình dung của cô về chàng hoàng tử của mình như thế nào? Liệu cô bé có trở thành một người mẹ tốt không? Con gái bạn sẽ là bác sĩ trong tương lai, cô giáo, luật sư hay nhà thiết kế?

Trái tim có nhiều ngăn, mỗi ngăn là một mơ ước. Mở cánh cửa mơ ước vì thế cũng là một cách mở cửa trái tim.

Đừng bao giờ nói giấc mơ của con là “không tưởng” hay “thật ngu ngốc”. Mơ ước không bị trói buộc bởi xiềng xích của hiện thực. Hãy để ước mơ, hoài bão là đôi cánh đưa con đến tương lai.

Người phụ nữ trong thiếu nữ

Một người cha có con gái 15 tuổi tâm sự:

Con bé nói với tôi: “Con có cậu bạn trai. Tên cậu ấy là… Cậu ấy ngỏ ý hỏi liệu con có muốn chơi với cậu ấy, khiêu vũ cùng cậu ấy và… cưới cậu ấy không. Liệu con có thể làm vậy không bố?”

“Thế con muốn làm vậy không?” Tôi nhìn sâu vào mắt con bé. Có cái gì đó kiên định lạ thường. Con bé hình như đang trở thành thiếu nữ.

Vài tháng sau cháu đến dự dạ hội ở trường. Ở đó con bé khiêu vũ với một chàng trai trẻ, và anh ta hôn nó. Tôi nghe tụi nhỏ kháo nhau như vậy, chứ con bé thì chưa nói với tôi.

Tôi chủ động hỏi: “Bố nghe nói con đã hôn một anh chàng” - “Không, bố ạ. Anh ta hôn con” - “Có quan trọng gì. Vấn đề là hai đứa chạm môi” - “Không bố, quan trọng chứ. Anh ấy hôn con!”.

- “Thế sao con không đấm vào mặt gã đó?” - “Bố, bởi vì… ”, con bé ngập ngừng, “… con cũng thấy thích”.

Bạn có nghe tiếng người cha thở dài khi nhìn đứa con gái bé nhỏ của mình đang lớn? Rồi cha sẽ vượt qua vấn đề này, nhưng đó là chuyện của 5 năm nữa.

“Thực tế tôi không quá lo lắng như vẻ bên ngoài. Tôi nghĩ rằng mình vừa nhìn thấy một người phụ nữ tương lai trong đứa con gái bé bỏng. Và tôi mong gặp con bé khi ấy biết chừng nào.

Chỉ còn hai lời nói văng vẳng trong tâm trí tôi: “Anh đã làm tốt lắm, người đầy tớ trung thành tận tụy” và “Cám ơn bố. Con yêu bố rất nhiều”.


Theo Dân Trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã ghé thăm trang Những điều nhỏ bé, rất hân hạnh được đọc những lời chia sẻ chân tình của bạn. Chúc bạn luôn thành đạt và hạnh phúc trong cuộc sống.