8 Nguyên tắc phòng ngộ độc thức ăn

Ngộ độc thức ăn là chứng rối loạn tiêu hóa khi ăn phải thức ăn bị nhiễm độc. Các nguyên nhân gây ngộ độc thức ăn thường do cách chế biến, bảo quản thức ăn không đúng cách.

1. Rửa tay và các dụng cụ nấu ăn kỹ càng

Vệ sinh tay, dụng cụ nấu ăn cẩn thận sẽ giúp phòng tránh hiện tượng nhiễm trùng chéo - sự lây nhiễm vi khuẩn từ vật này sang vật khác.

Vì vậy hãy rửa tay cũng như các loại dụng cụ nấu ăn kỹ lưỡng bằng nước xà phòng ấm trước và sau khi chế biến thức ăn, đặc biệt khi chế biến thịt sống, gia cầm, cá, sò hến, tôm cua và trứng.

2. Không đặt chung thức ăn chưa chế biến với thức ăn chín

Khi đi chợ, chế biến hay bảo quản thức ăn, bạn nên cách li các loại thực phẩm tươi sống. Điều này sẽ giúp tránh được hiện tượng lây nhiễm chéo giữa các loại thực phẩm. Bạn có thể thực hiện đơn giản như sau:

- Không đặt các thực phẩm tươi sống như thịt cá cạnh các loại thực phẩm khác.

- Nên gói kín thịt cá tươi sống bằng túi ni lông để tránh rò rỉ nước ra các loại thực phẩm khác.

- Không dùng chung dao, thớt hay các dụng cụ cắt gọt khác cho các loại thịt tươi sống và các loại thức ăn sẵn như bánh mì và các loại rau xanh, củ quả.

- Khi chế biến, đồ đựng thực phẩm thịt tươi sống phải riêng biệt với thực phẩm đã nầu chín.

3. Nấu chín kỹ thức ăn

Một điều bạn cần lưu ý là có thể bề ngoài và mùi vị của thức ăn bị nhiễm độc (khuẩn) không khác gì so với thức ăn an toàn, do vậy bạn nên nấu chín kỹ thức ăn. Để kiểm chứng cách tốt nhất là dùng nhiệt kế. Đồi với hầu hết các loại thức ăn, nhiệt độ an toàn (có thể tiêu diệt được các loại vi khuẩn có hại) là từ 60 - 82oC

4. Bảo quản thức ăn cẩn thận

Các loại vi khuẩn có hại có thể tái sinh rất nhanh nếu thực phẩm không được bảo quản an toàn. Sau khi mua hoặc sau khi chế biến trong vòng 2 giờ đồng hồ, bạn nên bảo quản thức ăn trong tủ lạnh. Nếu nhiệt độ phòng hơn 32oC, thức ăn phải được đưa vào tủ lạnh trong vòng 1 tiếng.

Ngoài ra, các loại thực phẩm như thịt, cá và các loại hải sản như tôm, cua, sò, hến cần được bảo quản trong tủ lạnh ngay sau khi mua về cho đến khi bạn chế biến chúng (thời gian bảo quản không được kéo dài quá 2 ngày). Riêng với các loại thịt như thịt bò, thịt bê, thịt cừu hay thịt lợn, thời gian bảo quản có thể kéo dài đến 3 - 4 ngày.

5. Làm tan giá thực phẩm đúng cách

Đối với các loại thịt, cá, vi khuẩn có thể tái sinh rất nhanh ở nhiệt độ phòng, do vậy để làm tan giá thức ăn một cách an toàn, bạn có thể sử dụng một trong những mẹo vặt đơn giản sau:

- Trong tủ lạnh: Khi bảo quản thức ăn trong tủ lạnh, bạn nên gói chặt thực phẩm trong túi ni lông, nhất là đối với thịt cá để tránh nước của các loại thực phẩm này vương vào các thực phẩm xung quanh. Một khi thực phẩm đã tan giá, đối với các loại thịt xay, thịt gia cầm, các loại cá, bạn nên chế biến luôn, không nên để quá 2 ngày; còn với các loại thịt khác có thể để trong 3 - 5 ngày sau khi tan giá.

- Trong lò vi sóng: Bạn nên sử dụng các loại lò vi sóng “50% công suất” hoặc loại có kèm chức năng “làm tan giá” để thực phẩm được nấu chín đều. Đối với các loại thịt cá cắt miếng, bạn nên để rời chúng ra khi làm tan giá để tránh tình trạng vẫn còn những phần đông lạnh. Một điều lưu ý nữa là bạn hãy chế biến ngay sau khi đã làm tan giá bằng lò vi sóng nhé.

- Trong nước đá: Tương tự như bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh, khi bảo quản thực phẩm trong nước đá, bạn cũng nên gói kín thực phẩm bằng túi ni lông và nên điều chỉnh nhiệt độ nước đá 30 phút một lần và hãy chế biến ngay sau khi thực phẩm được làm tan giá.

6. Lưu ý khi bày biện thức ăn

Vi khuẩn có hại có thể phát triển nhanh chóng nếu thức ăn không được bảo quản sau khi chế biến - đặc biệt là trong các nhà hàng, trong các bữa tiệc buffet hay các bữa tiệc ngoài trời. Dưới đây là một số cách giúp thức ăn được đảm bảo an toàn:

- Hãy loại bỏ thức ăn dư thừa (đã tiếp xúc với nhiệt độ phòng lâu hơn 2 giờ đồng hồ hoặc để ngoài thời tiết nóng trong hơn 1 giờ).

- Nếu bạn có nhu cầu bày biện thức ăn nguội ra sớm hơn 2 giờ đồng hồ, hãy sử dụng khay đá đặc phía dưới để thức ăn được bảo quản lạnh tốt hơn và thay thường xuyên khi đá tan chảy. Khi dùng khay đá, bạn nên đựng thức ăn vào đồ đựng nông để tất cả các phần trong thức ăn được bảo quản đều.

- Nếu bạn muốn bày thức ăn nóng trong hơn 2 tiếng, bạn nên sử dụng khay giữ nóng thức ăn, lò hâm (để ở bàn ăn) để giữ thức ăn luôn nóng.

7. Hãy bỏ ngay những thức ăn có nguy cơ

Bạn hãy đổ bỏ những thực phẩm mà bạn không biết rõ liệu đã được chế biến, bảo quản hay chưa vì nếu thức ăn để trong nhiệt độ phòng quá lâu có thể sẽ chứa vi khuẩn hay độc tố mà không thể tiêu diệt bằng nấu nướng. Bạn cũng đừng nên nếm thử những loại thức ăn như vậy mà chỉ đơn giản là loại bỏ chúng ngay, thậm chí ngay cả khi trông chúng có vẻ thơm ngon, an toàn để ăn.

8. Một số thực phẩm cần lưu ý

Ngộ độc thức ăn đặc biệt nguy hiểm và có thể đe dọa đến tính mạng cho trẻ nhỏ, thai phụ và bào thai, người già và những người có hệ miễn dịch kém, do vậy bạn nên chú ý đối với các loại thực phẩm sau:

- Các loại thịt không quen thuộc

- Các thực phẩm hải sản tươi sống hay chín tái như cá, sò, trai..

- Trứng sống, tái hoặc các sản phẩm có thành phần trứng như bánh bao hay kem tự làm.

- Mầm của các loại thực vật như cỏ linh lăng, cỏ ba lá, đậu hay củ cải

- Nước hoa quả hay rượu táo không tiệt trùng

- Sữa và các sản phẩm sữa không tiệt trùng

- Các loại pho mát mềm (Feta, Brie và Camembert) hay các loại pho mát không tiệt trùng.

- Các loại thịt patê nguội hay thịt để trét (meat spreads)

- Các loại thịt chế biến sẵn như thịt nguội, xúc xích…

Bạn hãy luôn tuân theo những quy tắc về an toàn thực phẩm trên để đảm bảo tốt nhất sức khỏe cho cả gia đình mình nhé.

Theo Dân Trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã ghé thăm trang Những điều nhỏ bé, rất hân hạnh được đọc những lời chia sẻ chân tình của bạn. Chúc bạn luôn thành đạt và hạnh phúc trong cuộc sống.