7 Đặc điểm ưu việt của cha mẹ hoàn hảo

Sau đây là 7 đặc điểm ưu việt của cha mẹ hoàn hảo để chúng ta tham khảo và hướng tới. Điều này không có nghĩa là cứ có 7 đặc điểm này là chúng ta đã là những cha mẹ hoàn hảo, tuy nhiên những cha mẹ hoàn hảo có 7 đặc điểm ưu việt này. Tuy hoàn hảo là điều không thể có được nhưng là cái đích để ta hướng tới.

1. Sức khoẻ

Cha mẹ phải thật khoẻ mạnh và tráng kiện để con cái trong gia đình có thể trông cậy trong gần 20 năm trời. Trong đời sống, các bậc cha mẹ phải luôn để ý trước hết đến sức khoẻ tinh thầnh lẫn thể xác để con cái luôn thấy họ khoẻ mạnh, đáng trông cậy đến và chúng không cần phải an ủi cho đến lúc chúng trưởng thành, lớn khôn. Những bậc cha mẹ như vậy rất giàu tình thương, họ luôn dành cho con cái của họ những tình thương vô điều kiện và họ tràn đầy sinh lực để có thể làm tròn nghĩa vụ làm cha mẹ vốn vô cùng gian nan này.

2. Sự nhạy cảm

Những bậc cha mẹ mẫu mực luôn có khả năng “bắt tính hiệu” rất nhạy cảm với những đòi hỏi tình cảm của trẻ, vì chúng chưa đủ khôn lớn để bày tỏ được rõ ràng. Các bậc cha mẹ biết dùng trực giác để phán đoán và quyết định phù hợp với từng đứa trẻ, từng hoàn cành riêng, họ không quá trông cậy vào những nguyên tắc, nhưng lý thuyết, hay những “sách bửu bối” về cách nuôi dạy trẻ. Họ cũng rất nhạy cảm với chính những nhu cầu tình cảm của bản thân, họ sống không quá khép kín, họ thích mở rộng những mối giao lưu, họ thật sự sống chân thành với những người sống gần gũi xung quanh.

3. Sống chan hòa với mọi người

Họ hay quan tâm đến mọi người và thích tham dự những buổi hội hè cho dù bản tính họ thích những cuộc vui nhỏ và thân mật hơn. Họ tôn trọng tình bạn, sẵn sàng bỏ thời gian và công sức để mở rộng, và giữ gìn tình bạn. Nói chung, họ được mọi người xung quanh đánh giá là người dễ gần và dễ mến, họ được xem là người vui vẻ và dễ chịu, bạn bè đồng nghiệp và hàng xóm láng giềng mến họ. Trong cuộc sống, họ luôn dành khoảng thời gian rảnh rỗi để tổ chức những cuộc gặp gỡ thân mật, với bạn bè và hàng xóm. Chung chung là họ tin cậy người khác, sống vui vẻ với bạn bè đồng nghiệp. Họ luôn tìm được những dịp thuận lợi để con cái được gặp gỡ tiếp xúc với nhiều người, đủ mọi nghề nghiệp và mọi lứa tuổi. Gia đình họ sống chân thật và cởi mở và mọi vị khách đến nhà họ luôn cảm thấy thoải mái vì luôn được đón tiếp nồng hậu.

4. Sự khôn ngoan

Họ là loại người rất muốn phát huy năng lực của mình. Họ đã thu lượm được vô số kiến thức và những kỹ năng thực tiến khác nhau, chúng giúp họ phát huy những khả năng của mình rất hiệu quả. Họ ham học hỏi, mở mang kiến thức, học thêm nhiều tài vặt. Cho dù phải làm những công việc “thấp kém” đi nữa, họ cũng muốn thực hiện nó thật hiệu quả và khéo léo, có nghĩa là họ tin rằng họ biết cách quản lý cuộc sống gia đình cũng như công việc của mình một cách hoàn hảo.

Về mặt xã giao, họ cũng rất khôn khéo, ví dụ họ học hỏi tìm tòi cách trò chuyện khéo léo, khôn khéo thể hiện sự tự tin và cách chế ngự cảm xúc. Họ rất vui khi được chia sẻ kiến thức và sự khôn ngoan cho chon cái họ và cũng từ con cái, họ học hỏi được cách gần gũi, bắt chuyện cũng như những suy nghĩ mới lạ từ con trẻ.

5. Nguồn động viên

Số gần họ bạn sẽ luôn cảm thấy hưng phấn vì họ bao giờ cũng động viên người khác sử dụng năng lực của mình và họ hướng dẫn, cổ vũ con cái trong sinh hoạt và trong giao tiếp. Họ luôn tìm mua cho con cái cũng như bản thân rất nhiều thứ như sách vở, đồ chơi, băng nhạc, phim để con trẻ luôn cảm thấy phấn chấn và thích hoạt động. Họ luôn là người tiếp sinh lực cho người khác, đức tính tốt đó của họ bắt nguồn từ những niềm tin thật cụ thể về tin vào bản thân, tin vào con người, và tin vào thế giới con người nói chung.

6. Luôn sáng suốt

Họ là người biết đặt việc quan trọng lên trước và biết cách tổ chức cuộc sống để hướng tới những gì tốt đẹp hơn. Họ không chịu sống một cuộc sống cố định và buồn chán mà họ luôn cố gắng vươn lên, nhưng họ lại rất thực tế và hiểu biết điều hay lẽ phải. Có nghĩa là họ biết sử dụng óc sáng tạo một cách hữu ích vì những sáng kiến cũng như những ý nghĩ hão huyền luôn được giám sát bởi mặt thực tế và thực dụng hơn trong con người họ.

Họ luôn tin chắc rằng mọi thử thách và hiểm nguy đều có ít nhất 50% khả năng thành công, họ luôn có những kế hoạch để đối phó với những bất ngờ trong trường hợp kết quả không được như ý. Họ luôn nỗ lực để khả năng tài chính luôn được đảm bảo. Họ lạnh nhận trách nhiệm dành tiền của để phòng khi túng thiếu. Có nghĩa là họ không số theo lối “làm ít, xài nhiều”, họ không dính vào bất kỳ đam mê xấu nào mà có thể làm kiệt quệ khả năng tài chính của họ. Họ sắp xếp và quản lý cuộc sống thật cần bằng để họ và những người thân mà họ phải chăm sóc không bị sốc bất ngờ. Họ nguyện che chở ổn định cuộc sống gia đình để con cái họ không bị nhiễm nỗi lo âu, phấp phỏng, sợ hãi là những nhu cầu tối thiểu của chúng bị tước mất.

7. Thành đạt trong cuộc sống

Họ là những người mà khi về già có thể hãnh diện và tự hào khi nhìn lại quãng đời vừa qua của mình, họ cảm thấy họ đã sống thật xứng đáng, gặt hái được những điều tốt đẹp nhất theo năng lực của mình. Họ là loại người thành đạt và chiến thắng vì họ biết đặt cho bản thân những mục tiêu đầy thử thách. Nếu họ thấy công việc nào không giúp họ tiến bộ và không tạo được vai trò nổi bật của mình họ lập tức tìm việc mới ngay, để tìm ra con đường tiến thân khác; những hoạt động khác kích thích họ tiến triển nhanh và chóng thành đạt. Tương tự như vậy, họ tìm kiếm những mối quan hệ nhất định phải có lợi, họ không ngại ngùng bộc lộ hết tài năng và tận dụng ngay những cơ hội, dịp tốt. Họ hoàn toàn có khả năng đánh giá, tận hưởng và chia sẻ những phần thưởng vật chất cho thành công của mình, để con cái họ lớn lên biết noi gương họ và cũng thành đạt như họ.

(sưu tầm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã ghé thăm trang Những điều nhỏ bé, rất hân hạnh được đọc những lời chia sẻ chân tình của bạn. Chúc bạn luôn thành đạt và hạnh phúc trong cuộc sống.