Việc ăn uống trong mùa nóng

Để chống lại cái nóng bức của mùa hè, các chuyên gia dinh dưỡng Pháp có một số lời khuyên rất hữu hiệu dành cho bạn.

Uống nhiều nước

Thông thường mỗi người trung bình cần uống 1,5 lít nước mỗi ngày. Nhưng khi trời nóng hoặc khi chơi các môn thể thao thì lượng nước này cần tăng, để bù lại số lượng nước rất lớn bị mất đi do ra mồ hôi.

Đặc biệt chú ý đến trẻ em dưới 5 tuổi bởi trẻ mải chơi không biết mình khát và người cao tuổi thường ít có cảm giác khát. Trong mọi trường hợp, bạn đừng đợi khát rồi mới uống nước.

Tránh tiếp xúc nhiều với ánh nắng

Đối với người lớn, trong những ngày nắng to thì nên tránh làm việc và đi dưới ánh nắng mặt trời, ăn quá nhiều, uống rượu và các hoạt động thể lực nặng. Tốt nhất nên mặc những quần áo nhẹ bằng vải bông, vải lanh pha sợi tổng hợp.

Những thực phẩm giải nhiệt

Về ăn uống, một số loại rau quả có màu sắc như cà rốt, quả mơ, quả đào giàu chất bêta-caroten có thể giúp da chống lại tia nắng mặt trời. Bạn hãy dùng những thứ này dưới dạng tươi sống hoặc nước ép, bởi khi nấu chín chúng sẽ làm mất beta-caroten và những vitamin khác.

Nhưng lưu ý, mơ hay cà rốt không thể thay thế cho kem chống nắng khi tiếp xúc với nắng. Ngược lại, có một vài loại thức ăn như cần tây, mùi tây, thì là, hay quả sung, không nên ăn trước khi ra nắng, vì chúng có thể gây dị ứng.

Rau xanh và trái cây tươi là những thực phẩm rất tốt trong mùa nóng, không chỉ vì cung cấp các loại vitamin, chất khoáng và chất xơ mà còn chứa các thành phần chống oxy hóa và giúp tăng sức đề kháng. Trung bình mỗi ngày một người ăn ít nhất 200g trái cây và 300g rau xanh các loại.

Rau, trái ăn dưới dạng tươi sống và ăn luôn cả xác sẽ tốt hơn. Các loại trái cây nhiều nước và ít ngọt như thanh long, bưởi, thơm, cam, quýt, dưa gang… sẽ giúp hạ nhiệt tốt hơn các loại trái cây ngọt như chuối, mít, nhãn… để tạo cảm giác mát, tốt nhất nên uống nước hoa quả có đá hay nước ép trái cây, nó mang lại cho cơ thể bạn các vitamin.

Cuối cùng, sau một bữa ăn thịnh soạn, có uống chút rượu vang và nhiều chất béo, tốt nhất bạn nên đợi 3 giờ sau rồi hãy tắm.

sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã ghé thăm trang Những điều nhỏ bé, rất hân hạnh được đọc những lời chia sẻ chân tình của bạn. Chúc bạn luôn thành đạt và hạnh phúc trong cuộc sống.