Chọn tên miền cho website ?!

Lựa chọn thiết kế một website có lẽ là quyết định không khó đối với bạn - nhất là khi bạn thực hiện nó cho tổ chức của mình. Nhưng để lựa chọn tên miền phù hợp cho website sau khi thiết kế quả thật không phải là điều đơn giản.

Tên miền là gì ?

Mỗi máy chủ lưu trữ dữ liệu trên Internet được xác định bởi một dãy số và được gọi là IP. IP giúp cho người sử dụng có thể tìm đến đúng dữ liệu mình cần trên mạng Internet rộng lớn, nhưng một dãy IP lại là một rắc rối không nhỏ để có thể nhớ vì vậy tên miền là giải pháp hữu hiệu nhất và dễ nhớ nhất khi bạn muốn truy cập vào một vùng dữ liệu nào đó trên mạng internet - cụ thể hơn là một website.

Cũng giống như một con người cần có một cái tên để giúp xác định họ là ai trên thế giới này, website của bạn cũng cần có một cái tên để được xác định. Có hàng loạt các kiểu tên miền tồn tại trên Internet nhưng có 4 loại phổ biến nhất và được biết đến nhiều nhất là: .com, .net, .info và .org. Ngoài ra còn có các loại tên miền khác như .co.uk, .org.uk, .plc.uk, .com.au, .me.uk, .ltd.uk, .biz, .in, .... tên miền quốc gia của Việt Nam là .vn, .com.vn, .net.vn .....

Tên miền của một website phải được cố định và dễ nhớ. Nếu bạn thiết kế website và chọn một tên miền thay đổi thường xuyên thì rất khó để người dùng nhớ đến nó và muốn truy cập trở lại. Người dùng cũng không dễ gì nhớ được những tên miền khó đọc và luôn cảm thấy khó chịu khi phải vắt óc nhớ xem tên miền đó được viết như thế nào. Do vậy, bạn nên tham khảo các lời khuyên dưới đây khi lựa chọn tên miền trong việc thiết kế website nếu bạn muốn một website hoạt động lâu dài cũng như hỗ trợ vị trí xếp hạng của website bạn trên các công cụ tìm kiếm.

Sử dụng các từ thông dụng

Khi tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm, người ta thường hướng đến những từ khóa đơn giản liên quan đến ngành nghề cần tìm. Nếu có thể, bạn hãy nên sử dụng các từ khóa mà người dùng thường sử dụng liên quan đến ngành nghề của mình trên tên miền. Ví dụ : 5giay.com, vnexpress.net... giành cho các công ty hay tổ chức có hoạt động trong ngành nghề thiết kế web chẳng hạn. Bạn cũng có thể sử dụng các từ tiếng Anh nếu muốn nhưng hãy cố gắng sử dụng những từ ngắn gọn và đơn giản. Như vậy người dùng sẽ dễ nhớ đến bạn hơn

Tính độc đáo của tên miền

Bạn có hiểu Google.com có ý nghĩa gì không ? Nếu bạn tạo một tên miền "không đụng hàng" bạn sẽ có cơ hội sở hữu một thương hiệu. Hãy thử với abc.com, hay những tên miền ngắn và độc đáo, người dùng sẽ có thể nhớ bởi tính độc đáo của nó. Còn bạn sẽ có cơ hội trở thành Google trong tương lai.

Phần mở rộng của tên miền

Mỗi tên miền đều có phần mở rộng của nó. Bạn hãy chọn cho mình một phần mở rộng phù hợp nhất cho mình.

  • * .com : company
  • * .net : network
  • * .org : organization
  • * .info : information
  • *..........................

Tên đặc thù

Điều rất quan trọng phải ghi nhớ là tên miền của bạn phải phù hợp với tên nhãn hiệu hoặc sản phẩm của bạn. Chính cái tên được sử dụng để quảng cáo cho sản phẩm là cái tên mà bạn muốn đặt cho tên miền của mình bởi đó là điều đầu tiên mà mọi người sẽ thử trong trình duyệt của họ. Vậy nên, nó phải là điều dễ nhớ nhất, và thường những tên miền dễ nhớ thì sẽ được nhớ nhiều hơn là tên miền trừu tượng.

Những tên miền có dấu gạch giữa

Những tên miền chứa dấu gạch giữa thường khó nhớ, khó phát âm cũng như khó đánh vần. Vì vậy, nếu bạn đăng ký một tên miền chứa dấu gạch giữa thì hãy bảo đảm rằng bạn cũng đăng ký tên miền tương ứng mà không có dấu gạch giữa. Một khi bạn làm như vậy, bạn có thể định hướng lại cho những người truy cập một cách đơn giản từ tên miền không có dấu gạch giữa sang tên miền có dấu gạch giữa.


Vì vậy, bằng việc áp dụng những điểm được nói ở trên, bạn có thể chọn được một tên miền lâu dài một cách lý tưởng và tương đối dễ dàng. Bởi chính tên miền của chúng ta có thể đưa chúng ta lên vị trí hàng đầu trong lãnh vực của bạn.

sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã ghé thăm trang Những điều nhỏ bé, rất hân hạnh được đọc những lời chia sẻ chân tình của bạn. Chúc bạn luôn thành đạt và hạnh phúc trong cuộc sống.