5 Câu hỏi với trái cây

Trong giai đoạn nhiều người bị béo phì và các bệnh mãn tính không gây liên quan đến ăn uống, yêu cầu “ăn sao cho đẹp, khoẻ mạnh” đang được quan tâm hơn là “ăn cho no bụng”.

Chính vì thế, trái cây trở thành thành phần thiết yếu của những bữa ăn, là một trong những chỉ tiêu đánh giá một thực đơn hoàn hảo. Chúng còn là thực phẩm giúp duy trì cân nặng ổn định, làm đẹp da, trị táo bón…

5 Bí quyết sau sẽ giúp bạn tận dụng tối đa các ích lợi của trái cây đối với dinh dưỡng và sức khoẻ.

Nên uống nước ép trái cây hay ăn cả múi?

Nước cam, bưởi… cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể như đường, vitamin các loại, giúp giải nhiệt… Nhưng chúng ta lại đánh mất lượng chất xơ cần thiết. Ăn cả múi vừa bảo đảm chất dinh dưỡng và chất xơ rất có lợi cho tiêu hoá. Chất xơ có thể giúp cho việc đại tiện dễ dàng, tạo môi trường thuận lợi cho vi sinh có lợi trong đường ruột phát triển, hạn chế vi trùng gây hại và phòng tránh một số bệnh đường ruột, nhất là ung thư ruột.

Chất xơ còn có khả năng loại bỏ cholesterol thừa trong ống tiêu hóa, giảm nguy cơ rối loạn mỡ trong máu và bệnh tim mạch. Chất xơ còn giúp làm chậm tăng đường huyết ở người đái tháo đường.

Ăn trái cây sẽ có hương vị ngon nhất khi chín muồi (nhưng chưa chín rục). Nếu trái đã chín rục, thâm đen hay đã lên men thì thành phần chất dinh dưỡng có thể đã thay đổi. Chỉ nên ăn khi màu, mùi, vị trái cây còn nguyên. Người đái tháo đường chỉ nên ăn chuối còn hơi sống, xoài còn hơi xanh… để hạn chế tăng đường huyết.

Gọt vỏ, cắt miếng để vào tủ lạnh ăn dần hay vừa gọt, vừa ăn?

Các loại vitamin trong trái cây như vitamin C, folate… có thể mất dần dưới tác dụng của ánh sáng, không khí, nhiệt độ… Quá trình này sẽ tăng nhanh hơn nếu vỏ của trái cây mất đi. Bề mặt tiếp xúc với không khí của trái cây tăng lên khi cắt nhỏ ra. Trái cây gọt vỏ, cắt miếng để quá lâu sẽ làm quá trình oxy hoá và nhiễm khuẩn diễn ra nhanh và dễ dàng hơn.

Nên chọn trái cây tươi và ăn sớm. Đồng thời, ăn ngay sau khi gọt vỏ. Một số loại như táo muốn ăn cả vỏ thì phải ngâm, rửa trước khi ăn. Nếu gọt vỏ thì nên ăn ngay vì táo mất lớp vỏ bảo vệ sẽ dễ bị ô – xy hoá. Táo sẽ bị sậm đen nếu đã để lâu trong không khí, vì vậy không nên xay sinh tố táo.

Ăn trái cây để sạch răng?

Nước chiếm 60 – 95% trong trái cây. Có thể dùng trái cây làm bữa ăn phụ hoặc ăn kèm bữa chính. Sau khi ăn trái cây, thường ta có cảm giác răng rất sạch. Đó là do khi nhai, chất a-xít trong trái cây làm tăng tiết nước bọt và làm sạch các bợn răng.

Các nhà khoa học Mỹ đã tiến hành nghiên cứu và cho kết quả: Ăn trái cây một giờ trước bữa ăn có tác dụng giảm béo và giúp tiêu hoá hiệu quả. Trái cây có chứa chất đường giúp tăng đường huyết, chống đối. Chất xơ trong trái cây cũng tạo nên cảm giác nó kéo dài hơn. Đó chính là bí quyết giảm béo khi dùng trái cây trước bữa ăn.

Các nhà nghiên cứu Đài Loan cũng có cùng kết luận. Nếu ăn cơm no rồi ăn thêm trái cây ngọt thì lượng đường tổng cộng trong bữa ăn sẽ tăng.

Chọn trái cây nào?

Mùa nào thức nấy là cách lựa chọn sáng suốt. Ngoài những loại trái cây có quanh năm, mỗi mùa chúng ta lại được thưởng thức thêm những trái cây đặc biệt. Tất cả trái cây đều có lợi cho sức khoẻ. Nhưng cũng nên lựa chọn và phối hợp một cách hợp lý để tận dụng tối đa các ưu điểm của chúng. Chẳng hạn, vào ngày nóng nực, mồ hôi ra nhiều, nên ăn loại vừa giúp giải khát, vừa bổ sung chất dinh dưỡng.

Không phải cứ trái cây đắt tiền mới bổ dưỡng. Nên đa dạng, thay đổi để cân đối các chất dinh dưỡng cần cung cấp cho cơ thể.

sưu tầm

1 nhận xét:

  1. minh da add link cua ban!dung quen add link cua minh nhe':D.minh rat thich jao dien cua ban!

    Trả lờiXóa

Cảm ơn bạn đã ghé thăm trang Những điều nhỏ bé, rất hân hạnh được đọc những lời chia sẻ chân tình của bạn. Chúc bạn luôn thành đạt và hạnh phúc trong cuộc sống.